...

Đại diện VIAC tham gia chia sẻ tại Lớp tập huấn “Hướng dẫn Luật Đấu thầu 2023 và Hợp đồng Xây dựng: Cập nhật mới và Rủi ro pháp lý” do VACC tổ chức

11 Tháng 4, 2024

Ngày 22/03/2024, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã tổ chức lớp tập huấn với chủ đề “Hướng dẫn Luật Đấu thầu 2023 và Hợp đồng Xây dựng: Cập nhật mới và Rủi ro pháp lý” tại Hà Nội. Chương trình tập huấn có sự tham gia của các đại diện đến từ công ty luật, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Khai mạc lớp tập huấn, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) nhận định, Luật Đấu thầu 2023 đã mang lại nhiều thay đổi quan trọng với kỳ vọng hướng tới tạo dựng một môi trường đấu thầu công bằng, minh bạch và hiệu quả, đồng thời giảm thiểu rủi ro pháp lý cho các bên tham gia. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ và áp dụng đúng luật vào thực tiễn hợp đồng xây dựng là chìa khóa để quản lý rủi ro và tránh các tranh chấp có thể xảy ra. Theo đó, lớp tập huấn được tổ chức với mục tiêu cung cấp cho mọi người những kiến thức cập nhật mới và quan trọng về Luật Đấu thầu 2023 cũng như các vấn đề cần lưu tâm liên quan đến hợp đồng xây dựng.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) phát biểu khai mạc Lớp tập huấn

Tại buổi Tập huấn, ông Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tham gia chia sẻ về chủ đề “Một số rủi ro tranh chấp hợp đồng xây dựng từ thực tiễn giải quyết tại tòa án và trọng tài”.

Ông Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)

Ngày nay, lĩnh vực xây dựng được coi là một trong những lĩnh vực quan trọng góp phần vào quá trình xây dựng đất nước. Tuy nhiên, những năm gần đây các vụ tranh chấp liên quan đến lĩnh vực xây dựng ngày càng nhiều, tình tiết của các vụ tranh chấp được ghi nhận là rất phức tạp, điều đó cho thấy các rủi ro pháp lý luôn tiềm ẩn và có nguy cơ cao. Những tranh chấp này thường nảy sinh do những bất đồng, xung đột giữa các bên trong dự án xây dựng liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau như lỗi thiết kế, chất lượng công trình, tiến độ thi công, vấn đề thanh quyết toán v.v. Trước bối cảnh các dự án xây dựng ngày càng được mở rộng về quy mô kéo theo sự gia tăng về tính chất phức tạp, việc xây dựng chiến lược hiệu quả trong quản trị rủi ro pháp lý và giải quyết các tranh chấp phát sinh trở thành một nhu cầu cấp thiết.
  

TS.Nguyễn Duy Đồng – Học viện Chính sách và Phát triển – Bộ Kế hoạch Đầu tư (bên trái) và Ông Nguyễn Bắc Thủy – Trưởng phòng Kinh tế đầu tư và hợp đồng xây dựng-Cục Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng, Trọng tài viên VIAC (bên phải) tham gia chia sẻ tại Lớp Tập huấn

Phát biểu tại buổi Tập huấn TS. Nguyễn Duy Đồng – Học viện Chính sách và Phát triển – Bộ Kế hoạch Đầu tư trình bày về chủ đề “Những điểm mới cần lưu ý của luật đấu thầu 2023 và nghị định của chính phủ”. Cùng đó, Ông Nguyễn Bắc Thủy – Trưởng phòng Kinh tế đầu tư và hợp đồng xây dựng-Cục Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng cũng đã có phần chia sẻ về chủ đề “Những điểm mới về hợp đồng xây dựng”.

Buổi tập huấn được tổ chức với mục đích giúp học viên cập nhật thêm những thông tin mới về Luật Đấu thầu 2023 và Hợp đồng Xây dựng cũng như những kinh nghiệm từ thực tiễn của các diễn giả. Qua đó giúp học viên có thể nắm được các nhóm quy định pháp lý liên quan đến hợp đồng xây dựng, đồng thời được chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ các tranh chấp thực tiễn, qua đó chủ động hơn trong việc quản trị rủi ro pháp lý, phòng ngừa và giải quyết tranh chấp hiệu quả tại doanh nghiệp của mình.

Sự kiện tập huấn đã kết thúc thành công tốt đẹp với sự tham gia nhiệt tình từ các diễn giả và các học viên tham dự. Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cùng các diễn giả hy vọng rằng những kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ tại sự kiện sẽ góp phần quan trọng đối với việc nâng cao hiệu quả trong đấu thầu và hoạt động xây dựng của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI